ACARA là gì?
06.10.2023
acara-la-gi

Vào năm 2008, chính phủ và Bộ Giáo dục nước Úc đều đồng ý về việc cần phải có một chương trình giảng dạy đại diện cho tiêu chuẩn học thuật của quốc gia với mục tiêu mang đến một nền giáo dục công bằng, chất lượng cho tất cả thanh thiếu niên Úc. Kể từ đó, một cơ quan đặc thù về phúc trình và thẩm định đã được ra đời nhằm thiết kế Chương trình học thuật tiêu chuẩn tại Úc, cơ quan ấy chính là ACARA – Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority (Cơ quan Phúc trình và Thẩm định Chương trình giảng dạy trên toàn nước Úc). ACARA đã liên tục phát triển, cải thiện Chương trình đào tạo quốc gia trong nhiều năm cho đến hiện tại. Thông qua bài viết này, phụ huynh có thể trả lời được những câu hỏi “ACARA là gì?”, “Vai trò của ACARA là gì?” và biết thêm một số thông tin quan trọng về cơ quan Phúc trình và Thẩm định Chương trình giảng dạy trên toàn nước Úc. 

1. ACARA là gì? 

Australian Curriculum, Assessment and Reporting Authority (ACARA) là Cơ quan Phúc trình và Thẩm định Chương trình giảng dạy trên toàn nước Úc. Cơ quan được thành lập với mục tiêu xây dựng và thiết kế chương trình học thuật quy chuẩn cho học sinh nước Úc, nhằm đào tạo thanh thiếu niên Úc trở thành những công dân năng động, tự tin và trí thức.   

2. ACARA được thành lập khi nào?

ACARA được thành lập vào ngày 8 tháng 12 năm 2008. Đây là cơ quan có thẩm quyền độc lập dựa trên quy định của pháp luật và dưới sự chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giáo dục Úc. 

ACARA được điều hành bởi Chủ tịch Hội đồng quản trị, Phó Chủ tịch và Đại diện Hội đồng quản trị ACARA từ các tiểu bang/vùng lãnh thổ. Việc bổ nhiệm Ủy ban sẽ được Bộ trưởng Bộ Giáo dục Liên bang phê duyệt và cấp phép. Hội đồng quản trị của ACARA đã thành lập Ủy ban Kiểm toán, Rủi ro và Tài chính để cùng nhau cố vấn, đảm bảo và hỗ trợ độc lập cho Hội đồng quản trị về khung rủi ro, kiểm soát song song với việc tuân thủ những quy định bên trong ACARA và sẽ có trách nhiệm báo cáo tài chính ra bên ngoài. Nhiệm vụ chính của Ủy ban là hỗ trợ ACARA thực hiện nghĩa vụ của mình theo đạo luật PGPA 2013 và ACARA 2008 cung cấp một nền tảng để giao tiếp giữa ban giám đốc, quản lý cấp cao và các kiểm toán bên ngoài và bên trong cơ quan.

Văn phòng ACARA

3. Vai trò của ACARA là gì? 

3.1 Thiết kế và phát triển Chương trình giảng dạy quốc gia Úc

Trước khi ACARA công bố chương trình giảng dạy tiêu chuẩn Úc, tổng cộng có đến 8 chương trình giảng dạy khác nhau đang được áp dụng trên lãnh thổ nước Úc. Đó là lý do vì sao ACARA cần phải ra đời và thực hiện sứ mệnh phát triển Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn cho học sinh Úc.

Vai trò chính của ACARA là thiết kế và phát triển chương trình giảng dạy theo chuẩn quốc gia của Úc. Vào tháng 9 năm 2015, Bộ trưởng giáo dục Úc đã thông qua chương trình giảng dạy Foundation – Lớp 10. Đây là Chương trình giảng dạy chuẩn quốc gia được ACARA thiết kế nhằm cung cấp cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng những thông tin rõ ràng và rành mạch về những gì học sinh nên học, bất kể các em đang theo học tại một ngôi trường nào tại Úc hay những trường hải ngoại thuộc Bộ Giáo dục Úc như Hệ thống Trường Tây Úc. Đây cũng chính là câu trả lời cho câu hỏi “Vai trò của ACARA là gì?” đang được phụ huynh và các em học sinh có mong muốn tìm hiểu về ACARA và chương trình giảng dạy Úc quan tâm.

Chương trình giảng dạy quốc gia được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng học tập, đảm bảo sự công bằng và minh bạch của hệ thống giáo dục Úc. Việc giáo dục có chất lượng cho mọi thanh thiếu niên Úc là điều rất quan trọng để duy trì năng suất và chất lượng đời sống tại Úc.

Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn cho toàn nước Úc sẽ giúp quý phụ huynh, giáo viên và học sinh hiểu rõ hơn về những gì mà thanh thiếu niên cần được giảng dạy và những kỳ vọng cần có cho việc học tập và rèn luyện, bất luận về vị trí của trường học mà các em đang theo học. Là một trong những trường hải ngoại thuộc Bộ Giáo Dục Úc, Hệ thống Trường Tây Úc  áp dụng Chương trình đào tạo chuẩn quốc gia của ACARA vào hệ thống giảng dạy của trường.

Bên cạnh việc thiết kế các chương trình học, ACARA sẽ soạn thảo các bản hướng dẫn (Guide) cho các chương trình học vừa được công bố, hỗ trợ tư vấn cho các chiến lược học tập (programming), các bài đánh giá (assessment) và các hoạt động phục vụ cho việc học và bài tập của học sinh (sample activities and student work), cuối cùng là cung cấp hệ thống những chuyên gia có kinh nghiệm và kiến thức hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục.

3.2 Kỳ thi đánh giá (bài thi NAPLAN và các mẫu kiểm tra NAP) 

Khi tìm hiểu về các bài thi đánh giá năng lực quan trọng của học sinh Úc, chúng ta thường nghe nói đến kỳ thi NAPLAN. Vậy nội dung kỳ thi đánh giá được phát triển bởi ACARA là gì, với mục đích như thế nào sẽ được nêu chi tiết tại bài viết NAPLAN là gì.

Tìm hiểu thêm NAPLAN là gì?

Cơ quan ACARA chịu trách nhiệm tổ chức Chương trình Đánh giá Quốc gia bao gồm bài kiểm tra NAPLAN và mẫu kiểm tra NAP. Trong đó, NAPLAN là thước đo nhất quán trên toàn quốc để xác định trình độ học sinh đã đạt được yêu cầu cơ bản giáo dục thiết yếu hay không.

ACARA thiết kế và xây dựng Chương trình Đánh giá Quốc gia – Đọc viết và Tính toán (NAPLAN) và các bài đánh giá mẫu NAP 3 năm một lần với nội dung được đánh giá bao gồm kiến ​​thức khoa học, công dân và quyền công dân cũng như kiến ​​thức về Công Nghệ Thông Tin. Những bài kiểm tra sẽ đánh giá được kiến ​​thức của học sinh về những bài học trong Chương trình giảng dạy của Úc, giúp cho Bộ Giáo Dục và chính phủ có thêm thông tin về việc học sinh Úc có đã và đang được phát triển các kỹ năng thiết yếu – chủ yếu là đọc, viết và tính toán – những thứ mà các em sẽ rất cần trong cuộc sống, để từ đó họ có thể điều chỉnh Chương trình giảng dạy phù hợp nhất.  

Acara là gì? Câu hỏi minh hoạ trong đề thi NAPLAN
Câu hỏi minh hoạ trong đề thi NAPLAN

4. Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn Úc

Chương trình giảng dạy của Úc được thiết kế để giúp tất cả thanh niên Úc trở thành những học giả thành công, đầy tự tin và sự sáng tạo. Sau khi hoàn thành chương trình đào tạo, các em học sinh sẽ trở thành những công dân năng động, độc lập và có hiểu biết. Được thể hiện như một chuỗi phát triển của quá trình học tập, bắt đầu từ Mẫu giáo đến Lớp 10, chương trình giảng dạy của Úc mô tả cho giáo viên, phụ huynh, học sinh và cộng đồng nắm được những nội dung chi tiết mà các em học sinh sẽ được dạy và chất lượng học tập được mong đợi ở các bạn trẻ khi các em đi học ở trường. Chương trình cũng sẽ phản ánh những ưu tiên và kỳ vọng mà ACARA dành cho các bạn trẻ và gần đây đã được phê duyệt sau một cuộc đánh giá sâu rộng.

Đối với mỗi lĩnh vực học tập, Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn trên toàn nước Úc bao gồm 2 phần chính: Mô tả nội dung học tập và các tiêu chuẩn về thành quả học tập. Những phần mô tả nội dung học ghi rõ những gì mà giáo viên phải dạy ở mỗi cấp lớp. Tiêu chuẩn về thành quả học tập quy định chất lượng của việc học tập kỳ vọng đạt được của học sinh ở mỗi cấp lớp. Chương trình học thuật tiêu chuẩn cũng sẽ cung cấp các ví dụ cụ thể để giải thích từng phần mô tả nội dung bài học ở các chi tiết bổ sung, và các bài làm của học sinh sẽ giải thích về tiêu chuẩn thành quả học tập cần có.

4.1 Các lĩnh vực học tập chính của ACARA là gì?

Khung chương trình học bậc giáo dục theo Chương trình đào tạo quốc gia Úc từ lớp Mẫu giáo đến lớp 12 (K-12) gồm hai giai đoạn: từ các lớp Mầm non đến hết giai đoạn phổ cập giáo dục (K-10) và giáo dục phổ thông gồm các lớp 11 đến 12 gọi là Chương trình Trung học Phổ thông Cấp 3 Úc.

Các môn học được triển khai trong Chương trình đào tạo quốc gia Úc ở giai đoạn phổ cập giáo dục (K-10) gồm:

  • Tiếng Anh
  • Tiếng Việt (đối với các trường hải ngoại của Úc tại Việt Nam)
  • Toán
  • Khoa học
  • Kỹ thuật và khoa học ứng dụng
  • Khoa học Xã hội và Nhân văn
  • Nghệ thuật sáng tạo
  • Sức khỏe và Giáo dục thể chất

Chương trình học sau giai đoạn phổ cập giáo dục (lớp 11 và 12), với nội dung đào tạo bao gồm các môn được chia thành các nhóm:

  • Tiếng Anh, Khoa học xã hội, Toán và Lịch sử

Ngoại trừ môn Tiếng Anh là môn tất cả các trường học tại Úc phải dạy (bắt buộc), những môn còn lại sẽ tùy thuộc theo sự lựa chọn của học sinh trong các môn được trường quyết định giảng dạy dựa theo môn học gợi ý của ACARA.

Các môn học cụ thể trong 4 nhóm nói trên như sau: 

  • Tiếng Anh (tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai (ESL) hay phương ngữ, Văn chương) – ATAR
  • Toán (Toán thiết yếu, Toán đại cương, Toán phương pháp, Toán đặc biệt) – ATAR
  • Khoa học (Hóa học, Sinh học, Khoa học, Vật lý) – ATAR
  • Lịch sử (Sử cổ đại, Sử hiện đại) – ATAR

4.2 Các kỹ năng thiết yếu được xây dựng cho học sinh trong chương trình của ACARA là gì?

ACARA là gì
Các kỹ năng thiết yếu trong Chương trình giảng dạy Úc

Những kỹ năng thiết yếu cũng là một trong những khía cạnh quan trọng trong Chương trình giảng dạy của Úc, nhằm hỗ trợ đào tạo thế hệ thanh thiếu niên Úc trở thành những học giả thành công, tự tin, sáng tạo và thông thái.

Chương trình giảng dạy của Úc cung cấp 7 kỹ năng thiết yếu. Đó là:

  • Năng lực đọc viết (Literacy capability)
  • Khả năng tính toán (Numeracy capability)
  • Năng lực công nghệ thông tin và truyền thông (Information and Communication Technology capability)
  • Khả năng tư duy phản biện và sáng tạo (Critical and Creative Thinking capability)
  • Năng lực cá nhân và xã hội (Personal and Social capability)
  • Khả năng hiểu biết đạo đức (Ethical Understanding capability)
  • Khả năng hiểu biết liên văn hóa (Intercultural Understanding capability) 

Trong Chương trình giảng dạy của Úc, các kỹ năng thiết yếu được lồng ghép thông qua các lĩnh vực học tập và được xác định phát triển trong các lĩnh vực cụ thể  nhằm tăng thêm chiều sâu và sự phong phú cho việc học tập của học sinh.

4.3 Những ưu tiên trong quá trình giảng dạy của ACARA là gì?

Trong quá trình giảng dạy, sẽ có những nội dung quan trọng thiết yếu được ACARA ưu tiên lồng ghép vào trong chương trình học thuật của mình. Vậy các ưu tiên trong quá trình giảng dạy của ACARA là gì mà họ cần phải đặc biệt trú trọng đến? 

Các ưu tiên xuyên suốt chương trình giảng dạy được giải quyết thông qua các lĩnh vực học tập và được xác định ở bất kỳ nơi nào chúng được phát triển hoặc áp dụng trong phần mô tả nội dung. Các ưu tiên xuyên suốt chương trình giảng dạy cũng được xác định khi chúng mang lại cơ hội tăng thêm chiều sâu và sự phong phú cho việc học tập của học sinh trong việc xây dựng nội dung. Họ sẽ có sự hiện diện mạnh mẽ nhưng đa dạng tùy thuộc vào mức độ phù hợp của họ với lĩnh vực học tập.

Trong Chương trình giảng dạy của Úc, có 3 điều ưu tiên xuyên suốt chương trình là:

  • Lịch sử và văn hóa của người bản địa đảo Torres Strait

Ưu tiên về Lịch sử và Văn hóa của người bản địa và đảo Torres Strait được phát triển xoay quanh ba khái niệm chính là Quốc gia/Địa điểm, Con người và Văn hóa. Mỗi khái niệm  đều cung cấp nền tảng cho việc phát triển kiến ​​thức, hiểu biết và kỹ năng liên quan. Chúng được lồng ghép vào từng lĩnh vực học tập tùy theo mức độ phù hợp. 

  • Châu Á và sự hợp tác của Úc với châu Á

Ưu tiên về lĩnh vực châu Á và sự hợp tác của Úc với châu Á tạo cơ hội cho học sinh tôn vinh các mối liên kết xã hội, văn hóa, chính trị và kết nối kinh tế Úc với Châu Á.

Thông qua ưu tiên này, học sinh sẽ được tìm hiểu và nhận ra sự đa dạng giữa các quốc gia trong khu vực Châu Á. Học sinh cũng sẽ được phát triển kiến ​​thức và hiểu biết về xã hội, văn hóa, tín ngưỡng và môi trường châu Á cũng như mối liên hệ giữa các dân tộc châu Á, Úc và phần còn lại của thế giới. Kiến thức về châu Á cung cấp cho học sinh những kỹ năng giao tiếp và gắn kết với người dân tại các nước sở tại để họ có thể sống, làm việc và học tập hiệu quả trong khu vực.

  • Tính bền vững

Ưu tiên này sẽ cho phép tất cả thanh niên Úc phát triển kiến ​​thức, kỹ năng, giá trị và quan điểm thế giới cần thiết để các em có thể góp phần tạo nên mô hình sống bền vững hơn. Điều đó sẽ cho phép các cá nhân và cộng đồng có những suy ngẫm về việc gắn kết trên thế giới. Ưu tiên bền vững nhằm hướng tới tương lai, tập trung vào việc bảo vệ môi trường và tạo ra một thế giới công bằng hơn về mặt sinh thái và xã hội thông qua hành động thực tiễn. 

5. ATAR (Australian Tertiary Admission Ranking)

Một yếu tố quan trọng không kém khi theo học chương trình đào tạo chuẩn quốc gia Úc, nhất là đối với các em học sinh lớp 11 và 12 đó chính là ATAR.

Khái niệm ATAR (Australian Tertiary Admission Ranking) là hình thức xếp hạng dựa trên điểm số ATAR giữa các học sinh cùng một đợt thi tốt nghiệp phổ thông ở Úc theo cơ quan ACARA.

Tốt nghiệp WACE ở Tây Úc, VCE ở Victoria, hay SACE ở Nam Úc, học sinh sẽ được cấp điểm ATAR (từ 0 đến 99,5). Nếu thí sinh được ATAR 70, đồng nghĩa thành tích học tập của em ấy vượt trội hơn 70% tổng số các thí sinh còn lại cùng dự thi. Ở mỗi bang tại Úc sẽ có cách quy đổi ra điểm ATAR khác nhau, nhưng nhìn chung, đây cũng vẫn là hình thức xét tuyển đầu vào cho các trường đại học trọng điểm tại Úc. Ngoài điểm ATAR, đôi lúc trường đại học sẽ có những yêu cầu thêm một số điểm bổ sung như môn toán, Anh văn…

Để được xét điểm ATAR, trong chương trình đào tạo chuẩn quốc gia Úc, bạn cần phải tích lũy các môn ATAR. Các môn này thường khá khó để học vì có yêu cầu môn học rất cao, đòi hỏi người học phải nỗ lực rất lớn.

6. Trường học áp dụng Chương trình đào tạo chuẩn quốc gia Úc được ACARA thiết kế tại Việt Nam

Hệ thống Trường Tây Úc (WASS) là một trong số ít trường áp dụng Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn Úc vào chương trình đào tạo tại TP.HCM. Hệ thống Trường Tây Úc vô cùng chú trọng vào việc đào tạo các thế hệ học sinh tự tin, năng động, sáng tạo và thông thái. Vì thế, WASS chủ trương áp dụng các môn học quan trọng từ Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn Úc do ACARA thiết kế nhằm giúp học sinh có khả năng quyết định, tự lập và được trang bị đầy đủ các kỹ năng để trở thành những công dân chính trực, có khả năng giao tiếp, tôn trọng nền văn hóa các quốc gia, làm việc vì lợi ích chung và sống có trách nhiệm với cộng đồng. 

Acara là gì?
WASS là một trong số ít trường áp dụng Chương trình giảng dạy tiêu chuẩn Úc vào chương trình đào tạo tại TP.HCM

Sau khi tìm hiểu về câu hỏi ACARA là gì, Phụ huynh và các em học sinh đã có thể nắm được những thông tin quan trọng về Cơ quan Phúc trình và Thẩm định Chương trình giảng dạy trên toàn nước Úc (ACARA). Vai trò của ACARA chính là xây dựng và phát triển Chương trình học thuật tiêu chuẩn Úc và các bài kiểm tra đánh giá năng lực học tập của học sinh, từ đó giúp cho giáo viên, phụ huynh, nhà trường, các cơ quan giáo dục và chính phủ xác định được hiệu quả học tập của thanh thiếu niên Úc để có thể đưa ra những hiệu chỉnh kịp thời và phù hợp.

Để tìm hiểu thêm về chương trình giáo dục theo đúng tiêu chuẩn Úc do ACARA xây dựng, Quý phụ huynh vui lòng liên hệ hotline 0963 999 701 hoặc tìm hiểu thêm tại Facebook.

Liên hệ

Liên hệ với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc và tư vấn tuyển sinh:

Đăng ký tư vấn

zalo-oa
Cơ Sở Mầm Non 260
260DBP
260 Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở Mầm Non 35
35NHC
35 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Cơ Sở Tiểu Học
43NT
43 Nguyễn Thông, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở Quốc Tế
157LCT
157 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở THCS & THPT
84BHTQ
84 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM
ĐẶT LỊCH THAM QUAN

Bước 1: Chọn cơ sở tham quan trường

Bước 2: Thông tin của bạn

right arrow time clock pin e