Trong tháng 9 vừa qua, lớp Tú tài Quốc tế của WASS đã bắt đầu dự án thực hành đầu tiên của mình với môn Sinh học. Các em sẽ tạo nên một hệ sinh thái nhỏ (mesocosm) với cây cỏ, đá, than sỏi, nước và các sinh vật nhỏ nhắn như ốc sên hay giun đất. Cùng Tây Úc lắng nghe các WASSers chia sẻ về dự án thú vị này nhé.
Hôm nay là ngày đầu tiên của buổi thực hành và mình cảm thấy rất hào hứng với chủ đề này. Mình đang rất mong đợi để xem tình hình của hệ sinh thái của nhóm mình như thế nào. Mong rằng mọi thứ sẽ phát triển tốt như mục tiêu của tụi mình đặt ra.
Bây giờ chỉ mới là giai đoạn đầu của chương trình IB, nhưng mình đã cảm nhận rõ rệt được sự thay đổi ở bản thân. Mình bắt đầu học cách quản lý thời gian, và trách nhiệm, mục tiêu của mình được tốt hơn. Đó là những thay đổi mạnh mẽ mà chương trình IB mới đầu tạo ra cho mình.
Ria Vij – Học sinh lớp IB11
Kết thúc dự án, thầy đã có những nhận xét về các sản phẩm của các nhóm. Tuy rằng không phải nhóm nào cũng có một hệ sinh thái phát triển tốt lý tưởng, nhưng các kỹ năng quan sát và phân tích của các em đã có sự thay đổi lớn. Các em không chỉ biết nhìn vào màu sắc của lá cây và số lượng sinh vật sống trong hệ sinh thái để đưa ra kết luận, mà còn biết xem xét những yếu tố bên ngoài và bên trong. Ví dụ như các em đã biết so sánh giữa các vị trí đặt lọ chứa hệ sinh thái, số lượng của các thành phần và sự đa dạng của các yếu tố để đưa ra những kết luận và dự đoán của mình. Đây là một khởi đầu khá tốt của các em!
Dự án này cũng đánh dấu những sự khác biệt trong nội dung chương trình học. Các em phải học cách sắp xếp và phân bổ thời gian hợp lý giữa các hoạt động và môn học khác nhau. Tất cả các môn đều cần sự tập trung và vận dụng tốt các nội dung lý thuyết vào các dự án và báo cáo, việc cân bằng làm sao để đạt được kết quả như mong đợi ở tất cả các môn cũng là một thử thách.
Vincent Moulanier – Giáo viên chương trình Tú tài Quốc tế
Chương trình IB chắc chắn là một bước đệm rất vững chắc cho mình trong tương lai. Hơn nữa, những kỹ năng và kiến thức này chắc chắn sẽ hỗ trợ rất nhiều cho việc trở thành một công dân toàn cầu năng động của mình.
Linh Trần (Alice) – Học sinh lớp IB11
Trong giờ học thực hành đầu tiên, có thể hệ sinh thái nhỏ của các em không phát triển tốt. Các em cũng phải trải qua những lần thất bại để tìm ra được một giải pháp tốt nhất cho hệ sinh thái của mình. Đây cũng là tinh thần mà các giáo viên mong đợi ở các em. Học sinh IB được xem như những người trưởng thành và được dạy phải tự mình xoay xở với các tình huống khác nhau mà không phụ thuộc quá nhiều vào sự hướng dẫn từ giáo viên.
Stephen Zahra – Hiệu trưởng khối Trung học
Qua thời gian 4 tuần của dự án, các em sẽ tiến hành ghi chép, thu thập dữ liệu và phân tích các yếu tố trong hệ sinh thái. Các yêu cầu của bài thực hành cũng sẽ ở mức độ nâng cao với các kỹ năng và khả năng quan sát tốt hơn. Những thử thách và yêu cầu được đặt ra bởi các giáo viên luôn là những bài học quý giá mà các em sẽ mang theo lên giảng đường đại học với những dạng bài tập và dự án nghiên cứu đòi hỏi những kỹ năng tương tự, nhưng ở mức độ nâng cao hơn. Không những thế, việc xét tuyển và cơ hội nhận học bổng cũng sẽ cao hơn khi các em thể thể hiện được những tố chất của một nhà lãnh đạo, một công dân toàn cầu trong tương lai.