Hành trình chinh phục “Giải đấu của những Nhà vô địch”
30.11.2022
hanh-trinh-chinh-phuc-giai-dau-cua-nhung-nha-vo-dich

Cuộc thi Học thuật danh giá World Scholar’s Cup 2022 đã chính thức khép lại với những thành tích vô cùng ấn tượng và đầy tự hào với các thành viên của Hệ thống trường Tây Úc.

“Đội tuyển” Tây Úc tham dự Tournament of Champions tại Đại học Yale, Hoa Kỳ từ ngày 10 đến 16/11 với 04 thành viên bao gồm Nguyễn Tường Anh Khoa, Lý Hải Minh, Trần Anh Khôi lớp WA10A, cùng với Phan Nhật Huy lớp BWA8A.

“Bộ tứ” của Tây Úc đã tham gia tranh tài tại các phần thi Team Debate, Scholar’s Challenge, Scholar’s Bowl, và Collaborative Writing. Sau những phần thi cam go, với sự bình tĩnh, tự tin, và kiến thức tuyệt vời, các WASSers đã giành được 9 huy chương vàng, 11 huy chương bạc ở nội dung cá nhân, cùng rất nhiều giải thưởng ở phần thi đồng đội. Càng vinh dự hơn, Nguyễn Tường Anh Khoa một lần nữa đại diện cho Việt Nam giương cao lá quốc kỳ trong lễ rước cờ truyền thống tại WSC.

Những thành quả đầy tự hào này chắc chắn không tự nhiên mà có, các WASSers đã phải đánh đổi bằng những nỗ lực và sự cố gắng tuyệt vời của mình. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ từ bốn chàng trai của chúng ta về hành trình tại World Scholar’s Cup năm nay nhé!

“Sau những tháng ngày “rèn luyện “ lại các môn thi trong cuộc thi World Scholar’s Cup, thì cuối cùng đã đến vòng cuối, ao ước mà em đã từng nghĩ sẽ không bao giờ làm được, chạm đến. Nhưng bây giờ, cơ hội đã ở ngay trước mắt rồi. World Scholar’s Cup:

Tournaments of Champions 2022. Kể từ khi bắt đầu bắt tay vào cuộc thi, đến nay cũng gần được nửa năm rồi, và cũng là kết thúc của một hành trình dài với nhiều bài học.

Sau khi kết thúc vòng Bangkok Global round, em đã ngay lập tức tập trung vào việc học lại các môn, viết các ý chính ra giấy, vì em biết rằng chắc chắn vòng tiếp theo, ToC sẽ khó hơn rất nhiều. Các ý của các môn được em tóm gọn bằng hiểu biết của mình, kèm thêm các link và ý từ các trang web nữa. Không chỉ có 6 môn học chính nữa, vào mùa ToC lần này, ban tổ chức đã thêm vào một “Booster pack” mới, để thêm thông tin và làm cho cuộc thi “nóng” hơn.

Mình có một số lời khuyên cho các bạn nhé: Thông thường thì format của các câu hỏi của vòng Scholars Bowl sẽ khó hơn, và cần các bạn phải động não, nghĩ tới tất cả mối liên kết, và từ từ tìm ra đáp án. Và, các motion trong cuộc debate sẽ liên quan đến các chủ đề đã học trong các môn trong WSC. Và đặc biệt nhất là: Khi viết bài luận, hãy cho thật nhiều ý liên quan tới chủ đề mình đã học vào, nó sẽ giúp bạn tăng điểm bài thi viết của mình đấy”.

Phan Nhật Huy – 8A Cơ sở Bà Huyện Thanh Quan

“Cuộc thi diễn ra trong vài ngày, nhưng các bài kiểm tra thực tế chỉ diễn ra trong hai ngày. Những ngày còn lại được dành để tham gia các hoạt động kết nối với các thí sinh khác, với một hoạt động được gọi là “Scanvager’s Hunt”. Em cảm nhận được chúng em đã thi đấu hết mình, và kết quả tốt hơn chúng em mong đợi. Nhìn chung, em thấy nó là khá tốt.

……

Cuộc thi kéo dài trong 5 ngày, mặc dù những ngày thi chính chỉ là 2 ngày, vào những ngày tiếp theo sau buổi lễ đầu. Tuy nhiên, theo truyền thống của World Scholar’s Cup, 5 ngày sẽ bao gồm rất nhiều hoạt động đa dạng, và một vài trong số đó cũng cần lưu ý. Trong số này là phần thi “Scholar’s Scavenge”, đúng như tên gọi của nó, về bản chất là một cuộc săn lùng để tìm ra người giỏi nhất. Trong đó, thay vì chỉ dành thời gian tìm đồ vật nào đó, chúng em sẽ tham gia các hành động và một số công việc cần hoàn thành. Tất cả những điểm này đóng góp vào tổng điểm và là cơ sở cho một hoạt động kết nối khá thú vị.

Một ví dụ khác về hoạt động giải trí trong WSC là buổi trình diễn của các học giả, trong đó các tình nguyện viên lên sân khấu để thể hiện tài năng của họ. Đã có rất nhiều tài năng được thể hiện, thậm chí là các nhân tố chưa thể hiện bản thân trước đây.

Tuy nhiên, cả hai hoạt động này sẽ không thể hoàn thiện nếu không có hoạt động cuối cùng, đó là vòng scholar’s bowl. Được tổ chức ngay trước lễ bế mạc, nó được coi là tiền đề cho buổi trao giải diễn ra sau đó. Nói chung, nó đúng nghĩa là lễ hội âm nhạc, với sự tham gia trực tiếp của một DJ, và âm nhạc thực sự bùng nổ, mà em không có trải nghiệm đó trong phần thi ở Bangkok.

Ngoài các hoạt động giải trí thì phần quan trọng nhất chắc chắn là các phần thi trong cuộc thi WSC.

Trước hết, đó là vòng scholar’s challenge. Về bản chất, vòng này là một dạng bài kiểm tra đưa ra dưới dạng câu đố, trong đó các học giả sẽ được gửi bài kiểm tra giấy và nhiệm vụ của chúng em là điền vào chỗ trống. Nó hoàn toàn chỉ là các câu hỏi dạng trắc nghiệm và nội dung xoay quanh cả 6 môn học có trong chương trình. Năm nay, phần thể hiện trong phần thi này của đội chúng em đạt ở mức ổn, với việc chúng em đã cải thiện phần thể hiện của mình so với vòng thi tại Bangkok mới diễn ra cách đây vài tháng. Tuy nhiên, nó cũng cần được cải thiện.

Thứ hai là vòng writing challenge. Phần thứ hai của cuộc thi đồng đội trong WSC là một dạng bài kiểm tra khác, trong đó những người tham gia được yêu cầu thiết lập một văn bản dựa trên một yêu cầu cho sẵn, mỗi môn có 1 yêu cầu. Người tham gia có thể chọn viết bất kỳ phong cách hoặc hình thức nào, các cách tiếp cận sáng tạo hơn cũng được khuyến khích. Thành tích viết của đội em khá tốt, với một thành viên giành được huy chương vàng và một thành viên khác mang về huy chương bạc.

Tiếp đến là vòng thi tranh luận – debate. Có thể cho rằng, các cuộc tranh luận là hoạt động khó khăn nhất trong bốn hoạt động, với việc cả đội phải đối đầu với nhiều đội khác trong 3 hiệp. Toàn đội đã thi đấu rất tốt và đạt được thành tích ấn tượng, tuy nhiên, các đội đối phương đã áp đảo chúng em ở hai trong ba hiệp đấu, với thế trận cũng nghiêng về phía họ.

Cuối cùng là phần thi scholar’s bowl, giống như phần chơi kahoot. Thành tích của đội trong vòng này cũng khá ổn.

Nhìn chung, đó là một trải nghiệm thú vị và nó đã mang đến cho em rất nhiều bài học và kỷ niệm đối với một người lần đầu có trải nghiệm trong cuộc đấu này”.

  • Anh Khoa & Hai Minh – WA10A

Liên hệ

Liên hệ với chúng tôi để được giải đáp các thắc mắc và tư vấn tuyển sinh:

Đăng ký tư vấn

zalo-oa
Cơ Sở Mầm Non 260
260DBP
260 Điện Biên Phủ, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở Mầm Non 35
35NHC
35 Nguyễn Hữu Cảnh, P. 22, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
Cơ Sở Tiểu Học
43NT
43 Nguyễn Thông, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở Quốc Tế
157LCT
157 Lý Chính Thắng, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
Cơ Sở THCS & THPT
84BHTQ
84 Bà Huyện Thanh Quan, P.9, Q.3, TP.HCM
ĐẶT LỊCH THAM QUAN

Bước 1: Chọn cơ sở tham quan trường

Bước 2: Thông tin của bạn

right arrow time clock pin e