Kỹ năng chính là một ví dụ điển hình cho khả năng của con người. Một đứa trẻ sẽ học được nhiều loại kỹ năng từ khi sinh ra cho đến khi trưởng thành. Những kỹ năng này rất quan trọng trong việc giúp trẻ hòa đồng hơn khi tham gia vào các hoạt động của trường nhằm phát triển kiến thức, hiểu biết về các bài học trong lớp. Tuy nhiên, trường không dạy các em những bài học, mà còn trang bị cho các em kỹ năng sống bên ngoài xã hội và cho cả tương lai sau này của các em.
Tại WASS, chúng tôi thực hiện nghiêm túc trách nhiệm đảm bảo cho học sinh theo học tại trường hoàn thành việc học và chuẩn bị sẵn sàng hành trang cho cuộc sống của các em bên ngoài lớp học. Do đó, với vai trò là hội đồng nhà trường, chúng tôi đã áp dụng 5 loại kỹ năng trong chương trình “Phương pháp tiếp cận tú tài quốc tế”, là những kỹ năng cần được phát triển cho các em học sinh tại WASS. Những kỹ năng ấy như sau:
1. Kỹ năng tư duy
Kỹ năng tư duy cho phép học sinh đưa ra các quyết định hợp lý, mang tính nhân văn sau khi tiếp cận một vấn đề. Tại WASS, các em không chỉ được dạy các định nghĩa mà còn được yêu cầu phải suy nghĩ theo nhiều khía cạnh khác nhau. Điều này cho phép các em phát triển kỹ năng tư duy và điều quan trọng là các em phải phát triển được sự hiểu biết từ các khái niệm. Khi học sinh đã hiểu về những khái niệm cơ bản thì giáo viên sẽ phát triển các kỹ năng tư duy bậc cao có tính ứng dụng như phân tích, đánh giá và sáng tạo.
2. Kỹ năng giao tiếp
Một người thành công là khi họ có khả năng giao tiếp hiệu quả. Điều này không chỉ đối với kỹ năng giao tiếp bằng lời nói hoặc bằng văn bản mà còn bao gồm các kỹ năng lắng nghe, thấu cảm. Tại WASS, các em có cơ hội hàng ngày để tăng cường kỹ năng giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản thông qua một loạt các hoạt động từ viết bài tự luận đến thuyết trình trước lớp. Học sinh cũng được dạy để lắng nghe nhau như một hình thức học tập và hiểu biết.
3. Kỹ năng xã hội
Học sinh tại WASS được dạy cách thích nghi với các tương tác và hành vi xã hội liên quan đến bạn bè và thầy cô giáo xung quanh. Trong suốt khoảng thời gian học tập, học sinh được tạo cơ hội hợp tác với các bạn và giáo viên để hoàn thành một loạt các nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Tây Úc cũng đề ra các giá trị sống mỗi tháng với những chủ đề đa dạng như Khoan dung, Thật thà, Tự trọng… . Điều này sẽ giúp các em quan tâm lẫn nhau và ý thức được hành vi của mình đối với xã hội.
4. Kỹ năng tự quản lý
Kỹ năng này có thể được chia thành hai nhóm. Nhóm 1 liên quan đến kỹ năng tổ chức. Tại WASS, học sinh được dạy cách thiết lập mục tiêu và quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành đúng hạn các nhiệm vụ và bài tập được giao. Nhóm thứ hai là các kỹ năng về kiềm chế cảm xúc của bản thân. Điều này giúp các em có tâm trạng tốt hơn, hình thành động lực cho bản thân. Những điều này được rèn luyện thường xuyên tại trường bằng cách tạo điều kiện cho các em sinh hoạt trong một môi trường học tập an toàn, khuyến khích các em sáng tạo và không sợ mắc sai lầm.
5. Kỹ năng nghiên cứu
Giáo viên tại WASS dạy các kỹ năng nghiên cứu bằng cách đưa ra yêu cầu trong các bài giảng. Cách tiếp cận này đòi hỏi giáo viên đặt ra các câu hỏi và vấn đề cho học sinh và trách nhiệm của học sinh là đưa ra câu trả lời hoặc giải pháp. Kỹ năng này đặc biệt được chứng minh rõ ràng trong chương trình STEAM của trường năm nay. Các giáo viên đã hỗ trợ và hướng dẫn học sinh thông qua phương pháp này và đã đưa ra tầm quan trọng của nghiên cứu hiệu quả và sự nguy hiểm của việc đạo văn.
Stephen Zahra
Hiệu trưởng chương trình Bang Tây Úc