Thầy Gustavo Páez – Hiệu trưởng Chương trình Quốc tế tại Trường Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học Phổ thông Tây Úc – có đôi lời chia sẻ về việc khuyến khích học sinh tận dụng thế mạnh của Trí tuệ nhân tạo (AI) trong học tập. Theo thầy, AI có thể trở thành một công cụ hữu dụng giúp cho việc học của các WASSers trở nên hấp dẫn và hiệu quả hơn.
Trong bản tin của tháng trước, chúng ta đã cùng nhau khám phá tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng trí tò mò – một giá trị không thể thiếu để mở rộng kiến thức và tìm hiểu sâu hơn về thế giới xung quanh.
Bên cạnh việc rèn luyện và phát triển kỹ năng này, chúng ta cũng cần trang bị thêm nhiều kỹ năng mới để đối diện với những thử thách của thực tại. Với sự ra đời của Trí tuệ nhân tạo (AI), chúng ta đã có một trợ thủ đắc lực trong việc giải quyết vấn đề, rút ngắn thời gian thực hiện và cải thiện các phương pháp thực hành hiệu quả hơn.
Trong năm học này, với định hướng kết nối toàn cầu để cùng nhau tạo nên sự khác biệt, trách nhiệm của chúng ta không chỉ là tận dụng các nguồn lực hữu ích này để trở thành những công dân số toàn cầu, mà còn phải sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong việc ứng dụng công nghệ này một cách hiệu quả.
Thầy xin chia sẻ một trích đoạn từ bài viết “Học sinh sử dụng AI. Đây là những điều các em muốn người lớn biết” của Ryan Nagelhout:
“Thế giới đang thay đổi.”
Đó chính là một công bố từ một bài báo cáo mới về Quan điểm của Thanh thiếu niên về Trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh do Trung tâm Phát triển Số (Center for Digital Thriving) đồng phát hành, một trong những phòng thí nghiệm nghiên cứu và đổi mới của Trường Ed. Theo báo cáo, học sinh đã nhanh chóng hình thành thói quen và quan tâm nhiều hơn đến AI cũng như cách công cụ này đang tác động đến việc học nói riêng và thế giới nói chung.
Báo cáo Quan điểm của Thanh thiếu niên về Trí tuệ nhân tạo tạo sinh, được thực hiện với sự hợp tác của Common Sense Media và Hopelab, đã sử dụng hai nghiên cứu khác nhau. Đầu tiên là một khảo sát ở phạm vi quốc gia về công nghệ số và sức khỏe tinh thần thanh thiếu niên.
Khảo sát thứ hai của báo cáo bao gồm câu hỏi mở dành cho hơn 1.500 thanh thiếu niên từ 13 đến 17 tuổi để tìm hiểu những điều mà các em muốn người lớn (bao gồm cả phụ huynh và giáo viên) biết về cách các em sử dụng AI. Dưới đây là các phản hồi nổi bật của các em về những thử thách và tác động mà công nghệ này mang lại.
“AI không chỉ được sử dụng để gian lận.”
Kết quả khảo sát cho thấy, một số học sinh tham gia khảo sát đã thừa nhận sử dụng AI để gian lận trong bài tập, làm bài kiểm tra hoặc bài thi. Tuy nhiên, phần lớn các em đều khẳng định rằng AI tạo sinh là một công cụ hỗ trợ việc học vô cùng hữu ích và xem đây là một “phương pháp học tập hiện đại”.
Qua khảo sát, chúng ta có thể nhận thấy rằng thế hệ trẻ vô cùng hào hứng với những tiềm năng của AI tạo sinh. Các em mong muốn người lớn tin rằng các em có thể sử dụng công cụ này một cách hiệu quả, chẳng hạn như tìm kiếm thông tin để viết bài hoặc tạo ra kế hoạch học tập được cá nhân hóa.
Đó là lý do WASS luôn nỗ lực thúc đẩy tinh thần học hỏi để các em sẵn sàng đón nhận mọi cơ hội và đối mặt với các thách thức trong thời đại liên tục đổi mới công nghệ. Vì vậy, các WASSers, hãy cùng gia đình trao đổi và phân tích về những lợi ích của việc sử dụng Trí tuệ Nhân tạo như một công cụ hỗ trợ hữu ích.