Trung thực và chính trực là hai đức tính cần thiết trong một môi trường giáo dục chuyên nghiệp. Tại trường học, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh sẽ tốt đẹp hơn khi họ biết tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau. Vì vậy, hãy rèn luyện tính trung thực và chính trực ngay trong lớp học của mình.

Đối với học sinh:

Cách thể hiện tính chính trực

Hãy rèn luyện tính chính trực bằng những biểu hiện cụ thể ngay ở lớp học. Dưới đây là một số cách để thể hiện tính chính trực bằng hành động:

  • Yêu cầu giáo viên giải thích rõ những quy định về sự trung thực trong lớp học
  • Chuẩn bị kỹ lưỡng các bài tập và bài kiểm tra để nói không với các hành vi gian lận.
  • Không để các học sinh khác sao chép bài thi, tài liệu hoặc bài tập của mình.
  • Báo cáo về những trường hợp không trung thực với giáo viên.

Đối với giáo viên

4 phương pháp thúc đẩy lòng chính trực của học sinh

  • Truyền tính chính trực vào văn hoá của lớp học.

Giáo viên có thể đưa sự chính trực thành các tiêu chuẩn trong lớp học bằng nhiều hình thức khác nhau. Trong đó, nên nêu rõ lợi ích của lòng chính trực cũng như hậu quả của việc gian lận trong thi cử.

  • Phát triển những giá trị căn bản.

Theo Trung tâm Quốc tế về Chính trực Học đường (ICAI) của đại học Clemson, 5 giá trị cơ bản của chính trực trong học đường bao gồm:

  • Trách nhiệm
  • Tôn trọng
  • Công bằng
  • Đáng tin cậy
  • Trung thực

Giáo viên nên lồng ghép giảng dạy 5 giá trị cơ bản này vào chương trình học và giúp học sinh sử dụng vốn hiểu biết của mình để thảo luận về các chủ đề và những sự kiện thời sự.

  • Phản ứng phù hợp khi gian lận xảy ra,

Khi khó có thể kiểm soát hành động của học sinh, giáo viên có thể áp dụng các quy định trong lớp học cũng như trong chính sách của nhà trường. Luôn lắng nghe và tôn trọng suy nghĩ của học sinh, và nhắc nhở rằng sự gian lận không bao giờ được chấp nhận trong lớp học.

  • Giúp học sinh tin tưởng vào bản thân

Giáo viên có thể giúp học sinh tin vào chính bản thân mình thông qua:

  • Niềm đam mê giảng dạy và truyền đạt lại cho thế hệ tiếp theo.
  • Làm gương cho học sinh dựa trên các tiêu chí mình đưa ra.
  • Sẵn sàng dành thời gian và kiến thức của mình cho học sinh.
  • Khả năng vượt qua những trở ngại và cho học sinh thấy rằng thành công là điều có thể.