fbpx

Đã 8 tháng kể từ khi Chương trình Giáo dục Tính cách Character First Education, do Hiệp hội các nhà giáo dục Mỹ khuyến khích áp dụng tại các trường học, đã được đưa vào giảng dạy tại Hệ thống Trường Tây Úc.

chuong-trinh-giao-duc-tinh-cach-3

Trong thời gian vừa qua, chúng ta nhận thấy rằng các vấn đề trong lớp học như bắt nạt, thiếu tôn trọng, gian lận, và phá hoại tại các trường học xuất phát từ việc thiếu các buổi học về giáo dục và hoạt động định hình tính cách. Đây là những vấn đề có thể cản trở sự phát triển của trẻ và tạo ra một môi trường kìm hãm quá trình lớn lên bình thường ở các em hay việc giáo dục trẻ.

Ban đầu, việc áp dụng chương trình giáo dục tính cách vào thực tế là dựa vào sự cam kết của các trường công lập và cảnh sát, nhằm giải quyết những vấn đề phát sinh của giới trẻ ngày nay, và cho đến bây giờ chương trình này đã đạt được thành công lớn ở các trường công lập và tư thục trên khắp nước Mỹ. Đây là chương trình rất phổ biến tại các trường học ở Mỹ, nhưng lại không xuất hiện nhiều ở các quốc gia khác; chính điều này đã gây ra không ít thắc mắc và bối rối (của phụ huynh và học sinh) khi lần đầu tiên đươc giới thiệu ở các trường học trên thế giới. Nhiều người đã không hiểu về hiệu quả cũng như tầm quan trọng hay những khác biệt mà Chương trình Giáo dục Tính cách này có thể mang lại cho học sinh. Hy vọng rằng sau một năm áp dụng tại Tây Úc, quý phụ huynh có thể thấy được những thay đổi và tầm quan trọng của Character First Education trong việc phát triển nhân cách và các kỹ năng lãnh đạo cho học sinh.

Khi nói về sự hình thành tính cách, chúng ta thường nghĩ đến việc cha mẹ là người giữ trách nhiệm chính trong việc khuyến khích các giá trị xã hội tích cực ở trẻ phát triển. Tuy nhiên, cả giáo viên cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khuyến khích và dạy trẻ hình thành các giá trị xã hội, hướng đến các tính cách tốt đẹp hơn, cũng như tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và thân thiện. Những gì mà chương trình giáo dục tính cách mang lại là giúp giáo viên, các nhà quản lý và phụ huynh xây dựng nên một thế hệ các nhà lãnh đạo tương lai có nhân cách tốt, cũng như là những thành viên quan trọng, có trách nhiệm trong xã hội bằng cách xác định mục tiêu hành vi, củng cố những hành vi tích cực, tạo ra môi trường văn hóa với những tính cách tốt đẹp.

chuong-trinh-giao-duc-tinh-cach-4

Để đạt được điều này, tôi đã sử dụng những bài học hấp dẫn, tích cực, thiết thực và được nghiên cứu để giúp học sinh hiểu về tầm quan trọng của việc xây dựng nhân cách đúng đắn, và những tính cách này có thể giúp các em cải thiện cuộc sống tốt hơn như thế nào. Với mỗi bài học, học sinh được giới thiệu một tính cách khác nhau, cùng xem tính cách này ảnh hưởng đến các em ra sao thông qua những sự kiện thực tế cũng như là các nhân vật lịch sự nổi tiếng.

Thông qua việc vận dụng chương trình này, học sinh đã được học những bước cần thiết để cải thiện hoặc đạt được các tính cách như sự Nhiệt tình, sự Tôn trọng, lòng Chú tâm cũng như sự Tự kiểm soát. Đây là những tính cách mà một học sinh cần có, giúp xây dựng và hình thành nhân cách tốt đẹp, chuẩn bị sẵn sàng cho những thách thức phía trước. Với sự nhiệt tình, học sinh học được cách làm mọi việc hết mình và hăng hái. Sự tôn trọng dạy các em cách thấu hiểu những người xung quanh và nơi các em sinh sống. Với sự chú tâm, các WASSers đã học được giá trị của việc chú ý với các việc mình làm, đồng thời thấu hiểu những hậu quả của việc không tập trung chú tâm trong cuộc sống. Những tính cách này thực sự giúp các em nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của việc học, mối quan hệ của các em với mọi người xung quanh và với môi trường. Tự kiểm soát là một trong những tính cách được áp dụng gần đây, và đó cũng là một trong những tính cách quan trọng đối với môi trường học đường. Học sinh được học về tầm quan trọng của việc tự kiểm soát trong cuộc sống ở trường cũng như ở nhà và nơi công cộng. Học sinh được hướng dẫn cách làm chủ trong các tình huống và giảm bớt căng thẳng để duy trì sự tự kiểm soát của bản thân.

chuong-trinh-giao-duc-tinh-cach-2

Lúc ban đầu, một số lớp ủng hộ ý tưởng về việc áp dụng giảng dạy chương trình giáo dục tính cách, trong khi số còn lại không mấy hào hứng, họ không nhận ra được tầm quan trọng của chương trình giáo dục tính cách và những hiệu quả mà chương trình này có thể mang lại cho các em học sinh. Mặc dù đã có những khó khăn ban đầu, nhưng sau 08 tháng, chúng tôi đã thấy được những thay đổi tích cực trong mỗi hành động của các em. Các em nhiệt tình hơn và thích thú hơn khi tham gia các hoạt động của trường và của lớp. Các em thể hiện trách nhiệm và thái độ cư xử thân thiện hơn với bạn bè, thể hiện tinh thần đồng đội cao, biết khích lệ các bạn và những người xung quanh. Các em đã dũng cảm nhìn nhận cái sai của mình và có những cách giải quyết vấn đề khác nhau trong từng tình huống. Sự thay đổi lớn nhất là mối quan hệ giữa tôi và các em học sinh, các em đã chủ động đến tìm và nhờ tôi giúp các em tìm cách giải quyết với những khó khăn mà các em đang gặp phải ở trường cũng như ở nhà.

Thật là một vinh dự và tự hào khi được giúp đỡ và thấy học sinh của mình ngày càng phát triển tốt hơn, mặc dù đã từng có những tranh cãi và hiểu lầm trong những buổi đầu giảng dạy môn học giáo dục tính cách. Cũng giống như việc áp dụng những chương trình mới khác, luôn luôn có những khó khăn, vất vả trong giai đoạn đầu, nhưng chỉ cần chúng ta kiên trì, nhẫn nại thì sẽ thấy được sự thành quả và tiến bộ trong suốt quá trình phát triển tính cách của các em mai này.

James Guinnevan Seymour

Giáo viên Chương trình Giáo dục Tính cách