fbpx

GIỚI THIỆU VỀ IBDP

Chương trình Tú tài Quốc tế (IBDP) là chương trình giảng dạy được công nhận trên toàn cầu, dành cho các học sinh trung học trong độ tuổi từ 16 đến 19 nhằm mục đích đào tạo học sinh có tư duy quốc tế một cách cởi mở và toàn diện.

Chương trình giảng dạy DP là sự chuẩn bị tốt nhất cho các em học sinh đang mong muốn chuyển tiếp vào đại học sau này. Vì chương trình mang đến một nền tảng học thuật trải rộng, tư duy tìm tòi khám phá và các lợi ích xã hội đa dạng. Chương trình hiện đang được đánh giá cao bởi các trường đại học hàng đầu trên thế giới.

SỨ MỆNH CỦA IB

Chương trình Tú tài Quốc tế được xây dựng nhằm phát triển những người trẻ ham hiểu biết, tìm tòi, những người giúp tạo ra một thế giới tốt đẹp và yên bình hơn thông qua sự hiểu biết và tôn trọng đa văn hóa.

Để thực hiện được mục đích trên, IB làm việc với các trường, các tổ chức chính phủ và các tổ chức quốc tế để phát triển các chương trình giáo dục quốc tế đầy thách thức với sự đánh giá nghiêm ngặt.

Các chương trình này khuyến khích học sinh trên toàn thế giới trở thành những học sinh chủ động, thấu hiểu và học tập suốt đời. Những học sinh này có thể nhận thức được sự khác biệt giữa con người cũng cần được trân trọng.

ĐẶC TRƯNG CỦA HỌC SINH IB

Mục tiêu của tất cả các chương trình IB là phát triển tư duy quốc tế cho học sinh, cùng với nhận thức về tính nhân văn và trách nhiệm chia sẻ của mọi người để bảo vệ chăm sóc hành tinh này. Từ đó chúng ta cùng chung tay xây dựng nên một thế giới hòa bình tốt đẹp hơn.

Học sinh IB phấn đấu để có những tố chất như:

  • Ham học hỏi – Học sinh phát triển trí tò mò theo cách rất tự nhiên. Cụ thể, các em có được các kỹ năng cần thiết để thực hiện nghiên cứu tìm hiểu và thể hiện được sự độc lập trong quá trình học tập. Các em sẽ có được sự yêu thích và thích thú với học tập một cách lâu dài trong suốt cuộc đời của mình.
  • Có tri thức – Học sinh khám phá các khái niệm, ý tưởng và các vấn đề quan trọng đối với địa phương và toàn cầu. Khi nghiên cứu những điều này, các em sẽ có được vốn kiến thức chuyên sâu và sự hiểu biết đa dạng cùng sự cân bằng giữa các ngành học.
  • Nhà tư tưởng – Học sinh chủ động áp dụng các kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo để nhận ra và thăm dò các vấn đề phức tạp và đưa ra các quyết định phù hợp.
  • Các nhà ngoại giao – Học sinh hiểu và thể hiện ý tưởng và thông tin một cách tự tin và sáng tạo bằng nhiều ngôn ngữ với nhiều phương thức giao tiếp khác nhau. Các em làm việc hiệu quả và sẵn sàng hợp tác với những người khác.
  • Có nguyên tắc – Học sinh hành động với sự chính trực và trung thực, với ý thức mạnh mẽ về sự công bằng, theo luật pháp và tôn trọng phẩm chất của cá nhân, các nhóm và cộng đồng. Học sinh sẽ có tính trách nhiệm cho hành động của chính mình và các hệ quả đi kèm.
  • Tư duy cởi mở – Học sinh hiểu và trân trọng văn hóa và lịch sử của bản thân, và cởi mở với các quan điểm, giá trị và truyền thống của các cá nhân và cộng đồng khác. Các em sẽ quen với việc tìm kiếm và đánh giá các quan điểm khác nhau, và học hỏi trưởng thành từ những kinh nghiệm này.
  • Biết quan tâm – Học sinh thể hiện sự đồng cảm, lòng trắc ẩn và tôn trọng về những nhu cầu và cảm xúc của người khác. Các em có một sự gắn kết nhất định cho việc công việc, hành động phục vụ cộng đồng để tạo ra sự thay đổi tích cực cho cuộc sống của người khác và môi trường.
  • Dám chấp nhận rủi ro – Học sinh tiếp cận những tình huống lạ lẫm và không chắc chắn bằng sự can đảm và sự suy tính trước các tình huống, cùng với sự độc lập trong suy nghĩ khi khám phá các vai trò, ý tưởng và chiến lược mới. Các em thể hiện sự tự tin, can đảm và sự rõ ràng bảo vệ các quan điểm của mình.
  • Cân bằng – Học sinh hiểu tầm quan trọng của sự cân bằng về trí tuệ, thể chất và cảm xúc để đạt được hạnh phúc, sức khỏe cho bản thân và người khác.
  • Biết suy nghĩ, tư duy – Học sinh xem xét quá trình học tập và trải nghiệm của bản thân một cách thấu đáo kỹ càng. Các em có thể đánh giá và hiểu những điểm mạnh và hạn chế của mình để hỗ trợ việc học tập và phát triển của bản thân.

MÔ HÌNH GIẢNG DẠY CHƯƠNG TRÌNH TÚ TÀI QUỐC TẾ IB

Mô hình giảng dạy IBDP bao gồm sáu nhóm môn học và một chương trình các môn cốt lõi.

Học sinh Tú tài quốc tế IBDP phải lựa chọn tổ hợp sáu môn học từ sáu nhóm môn học trong thời gian hai năm. Một học sinh phải học ít nhất một môn từ mỗi nhóm trừ nhóm sáu (nghệ thuật và môn tự chọn), có thể tùy chọn một môn khác trong nhóm 1 – 4 thay cho môn học cho môn học ở nhóm 6.

Ít nhất ba (không quá bốn) môn học giảng dạy theo chương trình nâng cao (Higher level – HL) (240 giờ học), và các môn học còn lại được triển khai theo chương trình chuẩn (Standard level) (150 giờ học). Việc lựa chọn các khóa học SL và HL dựa trên sở thích, thế mạnh và kế hoạch tương lai của học sinh.

ĐÁNH GIÁ TRONG CHƯƠNG TRÌNH DP

IB sử dụng cả đánh giá bên ngoài (từ tổ chức IB) và nội bộ (của nhà trường) cho chương trình DP.

Đánh giá nội bộ (IA) cụ thể cho từng môn học và được chấm điểm bởi giáo viên bộ môn. Sau đó được kiểm duyệt bởi IBO. Bao gồm:

  • Các bài thi nói (những môn Ngôn ngữ)
  • Hoạt động thực địa môn địa lý
  • Hoạt động trong phòng thí nghiệm môn khoa học
  • Nghiên cứu trong toán học
  • Biểu diễn nghệ thuật

Đánh giá bên ngoài (EA) thường dưới hình thức của 2 hoặc 3 bài kiểm tra cho mỗi môn. Chúng bao gồm:

  • Bài luận
  • Câu hỏi đóng
  • Câu hỏi với câu trả lời ngắn
  • Câu hỏi với câu trả lời kèm dữ liệu dẫn chứng
  • Câu hỏi với câu trả lời kèm tác phẩm dẫn chứng
  • Câu hỏi nghiên cứu tình huống
  • Câu hỏi trắc nghiệm – những câu hỏi này hiếm khi được sử dụng.

ĐIỀU KIỆN NHẬN BẰNG TÚ TÀI QUỐC TẾ DP

Mỗi môn IB được đánh giá theo thang điểm từ 1 – 7, với điểm 4 được coi là điểm đậu. Điểm này được tính dựa trên sự đánh giá kết hợp giữa Đánh giá nội bộ (IA) và bên ngoài (EA) trong suốt hai năm lớp 11 và 12.

Ngoài sáu môn học bắt buộc theo chương trình nâng cao và chương trình chuẩn, học sinh còn phải hoàn thành 3 môn học ‘cốt lõi’ bắt buộc: Sáng tạo, hành động và phục vụ cộng đồng (CAS), Lý thuyết về kiến thức (TOK) và Bài luận chuyên sâu (EE).

Mỗi môn học được chấm điểm từ 1 – 7 và sự kết hợp giữa TOK và Bài luận chuyên sâu có thể đóng góp tới 3 điểm cho Điểm tổng của bằng Tú tài. Học sinh có thể đạt tới 45 điểm tối đa.

Ngoài ra, học sinh cần đạt các yêu cầu bổ sung như sau:

  • Đáp ứng được các yêu cầu trong môn CAS
  • Không bị xếp loại N cho môn TOK và/hoặc môn EE.
  • Không có điểm E cho môn TOK và/hoặc EE.
  • Không có điểm 1 trong bất kỳ môn học/cấp độ nào.
  • Không có hơn hai điểm 2 (cấp độ HL hoặc SL).
  • Không có hơn ba điểm 3 hoặc thấp hơn (cấp độ HL hoặc SL).
  • Học sinh đã đạt được 12 điểm trở lên cho tổng các môn học HL (đối với học sinh đăng ký bốn môn học HL sẽ tính điểm ba môn cao nhất).
  • Học sinh đã đạt được 9 điểm trở lên cho các môn học SL (các em đăng ký hai môn SL phải đạt ít nhất 5 điểm mỗi môn SL).
  • Học sinh không vi phạm lỗi học thuật trong học tập và không bị ghi nhận bởi Ủy Ban Cấp Bằng.

CÁC MÔN HỌC CỐT LÕI

Tất cả học sinh tham gia vào chương trình IBDP bắt buộc phải hoàn thành ba môn học cốt lõi. Khả năng phản ánh nội dung học (reflection) ở tất cả các hoạt động là nguyên tắc trọng tâm của chương trình IBDP:

LÝ THUYẾT VỀ KIẾN THỨC (TOK)

BÀI LUẬN CHUYÊN SÂU (EE)

SÁNG TẠO, HÀNH ĐỘNG, VÀ PHỤC VỤ CỘNG ĐỒNG (CAS)

Với cam kết mạnh mẽ với nguyên tắc về phát triển toàn diện, IB tin rằng học sinh sẽ phát huy tốt nhất khả năng thông qua việc xác định và phát triển các mục tiêu rõ ràng, và các mối quan hệ giữa TOK, CAS và EE.

Cụ thể, IB có cái nhìn rất rõ ràng về các giá trị “cốt lõi”

  • Hỗ trợ sự kết nối tương quan của việc học
  • Hỗ trợ quá trình học tập đồng bộ
  • Hỗ trợ tính liên tục trong giáo dục IB và những đặc trưng của học sinh IB
  • Hỗ trợ một cái nhìn rộng hơn về các môn học.

Sự gắn kết không có nghĩa là giống nhau. Sự gắn kết trong ngữ cảnh này là sự kết hợp trong ba môn học cốt lõi, bổ sung và hỗ trợ nhau để đạt được mục tiêu chung. Các môn “cốt lõi” hướng đến:

  • Hỗ trợ và được hỗ trợ bởi các ngành học
  • Thúc đẩy tư duy quốc tế
  • Phát triển sự tự nhận thức và ý thức về bản sắc.

LỰA CHỌN MÔN HỌC

Trong suốt hai năm của chương trình IBDP, học sinh học sáu môn được chọn trong năm nhóm môn học, hoàn thành bài luận chuyên sâu, theo khóa học Lý thuyết về kiến thức (TOK) và tham gia Sáng tạo, Hành động, và Phục vụ cộng đồng (CAS).

Cụ thể, WASS hiện đang triển khai các môn:

(Nhóm 1) Nghiên cứu ngôn ngữ và Văn học

  • Tiếng Anh A: Ngôn ngữ và Văn học – Chương trình nâng cao (HL)
  • Tiếng Anh A Ngôn ngữ và Văn học – Chương trình chuẩn (SL)
  • Tiếng Việt A: Văn học – Chương trình nâng cao (HL)
  • Tiếng Việt A: Văn học – Chương trình chuẩn (SL)

(Nhóm 2) Ngôn ngữ thứ hai

  • Tiếng Anh B – Chương trình chuẩn (SL)
  • Tiếng Anh B – Chương trình nâng cao (HL)
  • Tiếng Pháp ab initio – Chương trình chuẩn (SL)

(Nhóm 3) Nhân văn và xã hội học

  • Quản trị kinh doanh – Chương trình nâng cao (HL)
  • Quản trị kinh doanh – Chương trình chuẩn (SL)
  • Kinh tế – Chương trình nâng cao (HL)
  • Kinh tế – Chương trình chuẩn (SL)

(Nhóm 4) Khoa học thực nghiệm

  • Sinh học – Chương trình nâng cao (HL)
  • Sinh học – Chương trình chuẩn (SL)
  • Hóa học – Chương trình nâng cao (HL)
  • Hóa học – Chương trình chuẩn (SL)
  • Vật lý – Chương trình nâng cao (HL)
  • Vật lý – Chương trình chuẩn (SL)

(Nhóm 5) Toán học

  • Toán học: Phân tích và phương pháp tiếp cận – Chương trình chuẩn (SL)
  • Toán học: Phân tích và phương pháp tiếp cận – Chương trình nâng cao (HL)
  • Toán học: Ứng dụng và Phân tích – Chương trình nâng cao (HL)
  • Toán học: Ứng dụng và Phân tích – Chương trình chuẩn (SL)

Tham khảo thông tin chi tiết về Nội dung môn học và các Đánh giá trong chương trình IBDP.