fbpx

Chương trình tú tài quốc tế (IB) là một chương trình giáo dục tổng hợp hướng học sinh đến với tinh thần tự học và các vấn đề toàn cầu. Với tầm vóc quốc tế, chương trình IB giúp học sinh phát triển toàn diện trên các phương diện học tập, xã hội, tình cảm, và văn hóa để các em có thể trở thành những công dân toàn cầu của thế giới.

Tổ chức Tú tài Quốc tế (IBO) được thành lập năm 1968 và là một tổ chức giáo dục phi lợi nhuận. Mục đích chính của IBO là tạo điều kiện cho các học sinh cơ hội học tập tại các quốc gia khác nhau bằng cách cung cấp cho các trường học chương trình học Tú tài được các trường đại học trên toàn thế giới công nhận. Kể từ khi thành lập đến nay, sứ mệnh của IBO đang ngày càng được mở rộng và trong thời điểm hiện tại, IBO cung cấp một nền tảng giáo dục dành cho đủ mọi lứa tuổi và được quốc tế công nhận rộng rãi.

IBO cung cấp bốn chương trình giáo dục dành cho tất cả các cộng đồng các trường học trên toàn thế giới bao gồm:

  • Chương trình Tú tài Quốc tế bậc tiểu học (IBPYP)
  • Chương trình Tú tài Quốc tế bậc Trung học (IBMYP)
  • Chương trình Tú tài Quốc tế (IBDP)
  • Chương trình Tú tài Quốc tế Nghề nghiệp (IBCP)

Những chương trình này áp dụng cho tất cả các lứa tuổi từ bậc mầm non cho đến dự bị đại học. Bốn đặc điểm đặc trưng của chương trình giáo dục IB:

  • Tập trung vào người học
  • Phát triển các phương pháp giảng dạy và học tập hiệu quả
  • Làm việc trong bối cảnh toàn cầu
  • Khai thác kiến thức trọng tâm

Giải pháp đột phá

Thành phần trung tâm (Core Requirements) bao gồm môn học Lý thuyết của nhận thức (TOK), một bài luận dài (EE) và các hoạt động ngoại khóa (CAS). Chương trình IB nhấn mạnh về các thách thức trí tuệ thông qua cách tiếp cận liên ngành hướng đến việc học. Phương pháp này giúp phát triển về trí tuệ cảm xúc, kiến thức về văn hóa, động lực, sự cởi mở, suy nghĩ, và các kỹ năng (trong giao tiếp bằng lời nói). Nếu một người được coi như một chiếc kim tự tháp thì các yếu tố nền tảng để cấu thành sẽ gồm các quan điểm cá nhân như tôn trọng, cởi mở, tò mò, và khám phá. Nếu một người có các quan điểm nền tảng mạnh mẽ, họ có thể phát triển một loạt các đặc điểm tính cách, được hiểu là “Hồ sơ học sinh”, và các đặc điểm này đại diện cho 10 thuộc tính được ghi nhận bởi các trường IB trên thế giới. Điều quan trọng là người ta tin rằng những đặc điểm tính cách trên là những yếu tố cần thiết giúp mỗi cá nhân trở thành những công dân có trách nhiệm trong thế kỷ 21, cả trên quy mô địa phương, quốc gia hay toàn cầu.

Hồ sơ học sinh IB

Các học sinh IB phấn đấu để:        1. Tìm tòi học hỏi

Học sinh sẽ được phát triển kỹ năng tự tìm tòi và nghiên cứu; học cách làm việc độc lập và đội nhóm; các em được học với cả sự nhiệt tình và đam mê và mang niềm đam mê của mình vào trong cuộc sống.

     2. Lĩnh hội kiến thức

Học sinh sử dụng sự hiểu biết để khám phá kiến thức thông qua các lĩnh vực học tập. Các em tham gia thảo luận các vấn đề và ý tưởng ở quy mô trong nước và quốc tế.

     3. Tư duy

 Học sinh có khả năng tư duy, hùng biện sẽ có năng lực trong việc tạo ra kiến thức và hành động có trách nhiệm đối với các vấn đề phức tạp. Các em có thể luyện tập bằng việc đưa ra các quyết định hợp lý và đúng đắn.

     4. Giao tiếp

 Học sinh học cách để truyền đạt những ý tưởng phức tạp – chứng tỏ sự thấu hiểu sâu sắc và chi tiết của chính các em và đối với người khác. Các em cũng học được cách lắng nghe quan điểm của các cá nhân khác.

     5. Nguyên tắc

 Học sinh hành động với sự liêm chính và trung thực, ý thức mạnh mẽ về công bằng và công lý, tôn trọng phẩm giá người khác và nhân quyền. Các em học sinh cũng chịu trách nhiệm về hành động và hậu quả mình gây ra.

     6. Cởi mở

Các em biết tôn trọng nền văn hóa và lịch sử của dân tộc mình cũng như các giá trị và truyền thống của dân tộc khác. Các em tìm kiếm và đánh giá các quan điểm và sẵn sàng trưởng thành từ kinh nghiệm.

     7. Quan tâm

Các em thể hiện sự đồng cảm, lòng thương cảm và sự tôn trọng. Các em cũng cam kết phục vụ và hành động để tạo nên những thay đổi tích cực trong cuộc sống của người khác và thế giới xung quanh.

     8. Thích mạo hiểm

Học sinh tiếp cận những điều mạo hiểm với những suy nghĩ cẩn thận và quyết tâm cao. Các em làm việc độc lập và hợp tác để khám phá những ý tưởng mới và sáng tạo các chiến lược. Các em tháo vát và linh hoạt khi đối mặt với những thách thức và thay đổi.

     9. Cân bằng

Học sinh hiểu được tầm quan trọng của việc cân bằng các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống như trí tuệ, thể chất và cảm xúc để đạt được hạnh phúc cho chính mình và những người khác. Các em nhận ra sự tương quan giữa mình và những người xung quanh cũng như trong môi trường mình đang sinh sống.

    10. Biết suy nghĩ

Học sinh luôn suy nghĩ thận trọng về những ý tưởng và kinh nghiệm của chính mình. Các em hiểu những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân để hỗ trợ cho việc học và phát triển cá nhân.

Công nhận toàn cầu Hiện tại có 3 khu vực giảng dạy chương trình IB: Châu Mỹ (IBA); châu Phi, châu Âu, Trung Đông (IBAEM); Châu Á – Thái Bình Dương (IBAP). Tính đến ngày 04/02/2016, đã có 5.578 chương trình IB đang được cung cấp trên toàn thế giới tại 4.335 trường học. Chỉ tính từ tháng 02/2011 đến 02/2016 số lượng các chương trình IB được cung cấp trên toàn thế giới đã tăng 46%.

Mọi khía cạnh của chương trình đều được xem xét kỹ lưỡng để mang đến một nền giáo dục chất lượng cao cho người học hôm nay và mai sau. Kết quả là, khung chương trình đã được tăng cường và củng cố để theo kịp với nhịp thay đổi. Chương trình IB gồm 6 lĩnh vực học tập, một bài luận lên đến 4.000 từ và ít nhất 50 giờ hoạt động ngoại khóa. Lý thuyết cũng là một phần quan trọng trong chương trình IB.

10 lý do tại sao chương trình IBDP là bước đệm lý tưởng để vào các trường đại học 

Chương trình Tú tài quốc tế (IBDP) được công nhận quốc tế, giúp học sinh học tại các trường đại học có uy tín trên toàn thế giới.

1. Cung cấp kiến thức học thuật sâu rộng 2. Quan tâm đến nhiều khía cạnh khác hơn là chỉ kết quả; 3. Tạo ra những người học độc lập và luôn trong tư thế sẵn sàng; 4. Bằng cấp quốc tế; 5. Được các trường Đại học công nhận về chất lượng đào tạo; 6. Chương trình IB khuyến khích khả năng tư duy; 7. Không bao giờ phải học cách quản lý thời gian; 8. Đánh giá thực tế nhiều hơn là các bài kiểm tra; 9. Các môn học không được dạy một chiều; 10.Mang đến khuôn mẫu hồ sơ IB để học sinh phấn đấu và hướng đến.

Một số nghiên cứu được ủy quyền bởi IB đã kết luận rằng, so với các bạn cùng lứa, học sinh chương trình IB có xu hướng học tại trường đại học cao hơn cũng như là các trường đại học hàng đầu, và thể hiện năng lực tốt hơn một khi đã lọt vào các trường đó. Ví dụ:

  • Ở Anh, các học sinh học tại các trường đại học Top 20 nhiều gấp 2 lần các học sinh chương trình A-Level.
  • Các học sinh chương trình IB dễ dàng thích nghi với cường độ học tập tại các trường đại học.
  • Khi phân tích các chính sách tại các trường đại học hàng đầu ở Mỹ cho thấy hầu hết những học sinh có điểm thành tích tốt trong các môn học DP đều được chuyển đổi thành các tín chỉ môn học tương đương tại trường đại học.

Kim Lê

Trợ lý học thuật tại WASS

Nguồn tham khảo: http://ibo.org/