fbpx

Khoa học công nghệ là một trong những lĩnh vực đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong chương trình giáo dục trong thời đại 4.0. Tại Tây Úc, cụm từ “học qua thực hành” được thể hiện rõ nét qua các giờ học Robotics. 

Là bộ môn được giảng dạy theo phương pháp STEAM nằm trong chương trình học Quốc tế, Robotics được các em học sinh tại Trường Tây Úc vô cùng yêu thích. 

Từ những câu chuyện thực tế về hậu quả của lũ lụt gây ra, vừa qua, các kỹ sư WASSers nhí đã thực hiện một dự án STEAM rất ý nghĩa xây đập ngăn nước. 

Trước khi bắt tay vào thực hiện, học sinh được khuyến khích khám phá, đặt câu hỏi về cách ứng dụng công nghệ vào thực tế. Bằng việc đặt câu hỏi “Nó sẽ hoạt động như thế nào?”, “Ai sẽ là người sử dụng”, các em học được hình ảnh và mục đích sử dụng ảnh hưởng đến sự quyết định về thiết kế và công nghệ.

Các em khởi đầu từ những thao tác căn bản như tưởng tượng ra con đập mình muốn xây dựng. Các em phân công nhau lắp ghép những viên gạch lego sặc sỡ, tô màu trang trí, cho đến những nhiệm vụ khó khăn hơn như lập trình để đi vào vận hành.

Thông qua quá trình này, học sinh rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề khi tìm cách vượt qua các thử thách gặp phải trong quá trình hoàn thiện sản phẩm.

Việc giao tiếp với các bạn cùng nhóm, lắng nghe góp ý, tổ chức phân công công việc, trình bày ý tưởng thuyết phục, và nhất là cùng nhau giải quyết vấn đề giúp các em học được cách hợp tác để cùng làm việc nhóm hiệu quả.

Bên cạnh đó, các loại vật liệu đa dạng, các phương pháp lập trình từ đơn giản đến phức tạp, các dạng hình học khác nhau, sẽ hiện ra một cách sống động trong quá trình các em mày mò lắp ráp mô hình. 

Giờ học Robotics giúp các em chuyển hóa những khái niệm lý thuyết vào thế giới thực, ứng dụng vào nhiều mục đích khác nhau trong cuộc sống.

Robotics tại WASS là một trong những môn học hỗ trợ phát triển tư duy, vừa có thể kích thích tính sáng tạo vừa khai thác được các thế mạnh tiềm năng về khoa học công nghệ của học sinh khi tham gia các lớp học này.